Trải nghiệm thực tế giúp sinh viên hứng thú với công nghệ

Thực tế có rất nhiều sinh viên có khả năng tốt về công nghệ, tuy nhiên việc không có môi trường để trải nghiệm thực tế khiến sinh viên khó phát triển khả năng của mình.
Có thể thấy kinh tế toàn cầu phát triển vượt bậc nhờ sự dẫn lái của công nghệ. Các nhà khoa học đang nghiên cứu tạo ra những sản phẩm công nghệ có thể giúp con người chống lại các căn bệnh quái ác, các sản phẩm tự động hóa giúp thay đổi cách làm của con người…

Với sự phát triển vượt bậc như thế, người ta đã ước lượng trong 10 năm tỉ lệ việc làm ở các lĩnh vực Khoa học, Công Nghệ, Kỹ Nghệ, Toán Học (STEM) sẽ tăng trưởng đến 27% ,trong khi đó các ngành khác chỉ tăng trưởng ở mức 3.8%. Chính vì thế, sự khan hiếm về nguồn nhân lực cho lĩnh vực này là điều được dự báo từ trước, để giải quyết tình trạng này, các nước luôn khuyến khích nhiều người theo học lĩnh vực này.

Theo khảo cứu của một trường đại học thì ngày nay, số lượng sinh viên quan tâm đến các nghề trong lĩnh vực này còn rất thấp, họ chỉ quan tâm đến những lĩnh vực thời thượng thông qua những điều họ thấy trên TV, phim ảnh và website.

Đã có những nhận định cho răng nhiều sinh viên hiện nay do chưa được hướng nghiệp chính xác về nhu cầu thị trường nên họ luôn tin tưởng và những gì họ thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó hình thành các tình huống thụ hưởng cao trong thanh niên.

 

Cần phải tạo cơ hội để học sinh, sinh viên trải nghiệm thực tế nhằm khơi gợi niềm đam mê khoa học
Nguồn: Internet

 
Khi được hỏi, nhiều bạn trẻ cho biết mong muốn của mình trong tương lai là sẽ trở thành người nổi tiếng. Có người muốn sáng tạo ra những thứ mới mẻ và nổi tiếng  thay vì bỏ ra 40h  làm việc cho công ty để rồi chẳng nhận được gì, cuộc sống cũng khó khăn, thiếu thốn giống như cha mẹ của họ đang làm.

Đây có thể coi mà môt căn bệnh nan y của giới trẻ khi bị ảnh hướng quá nhiều bởi phim ảnh, người nổi tiếng, sống xa thực tế và hay mơ mộng. Thanh niên ngày nay họ không muốn đọc sách, không muôn suy nghĩ nhiều nhưng lại muốn thành công nhanh chóng và ngay lập tức. Họ thường không quan tâm đến những việc xảy ra xung quanh họ và dễ bị xao nhãng bởi thế giới ảo như internet, tin nhắn, facebook

Chính thực trạng trên cho thấy rằng giáo dục STEM phải được bắt đầu từ sớm và phải được làm bới các thấy giáo, vì chính họ mới có thể gơi khợi nguồn cảm hứng trong giới trẻ đam mê công nghệ tạo nên những nền tảng ban đầu trước khi đến với những thứ phức tạp hơn.

Trong một bài diễn văn năm 2013, Tổng thống Obama đã đặt ra mục tiêu đào tạo 100.000 thầy giáo trung học trong lĩnh vực STEM trong 10 năm tới. Kế hoạch “100k in 10” đã được thành lập và đào tạo cấp tốc thầy giáo STEM chất lượng cao. Kế hoạch này gắn chặt với công nghiệp và đại học , để phát triển các chương trình họ sẽ dạy những gì liên quan đến nghề nghiệp trong tương lai.

Một nhà lãnh đạo giáo dục đã cho rằng đế khuyến khích học sinh, sinh viên theo học ngành này, không thể chỉ bằng những lời giảng khô khan, mang nhiều lý thuyết hàn lâm.Thay vào đó ta có thể đem những con robots đến lớp học để học sinh tự điều khiển nó. Việc tạo điều kiện cho các học sinh trải nghiệm thực tế sớm sẽ giúp ích trong việc tạo ra những lập trình viên trong tương lai.Bạn không thể dạy giới trẻ yêu thích công nghệ nếu họ không tham gia vào các dự án thực tế để phát huy tính sáng tạo và khám phá ra những điều mới. Bạn chắc chắc sẽ ngạc nhiên với những gì mà họ học được sau khi cho họ xem những thước phim khoa học, chính điều này sẽ giúp học có hứng thú hơn và thích nghe giảng hơn…

Nếu thế kỷ 21 là thời đại tri thức thì có nhiều người trẻ theo học lĩnh vực STEM để khám phá, nghiên cứu, phát kiến thì chúng ta có thể đào tạo những nhà khoa học, những nhà bác học, những chuyên viên có thể đóng góp và phát triển xã hội tri thức cho tương lai.

>>>
Học sinh giỏi tăng đột biến, chất lượng tốt hay đánh giá sai​
Anh Tiến (Theo VnExpress)
 

Tin liên quan

Bình luận bạn đọc

contact

Tạp chí Sinh viên

Thông tin liên hệ:
Điện thoại:
0919.050.560 - 0915.096.396
Email: info@tapchisinhvien.vn
Len dau trang