Những lỗi mà học sinh thường mắc phải khi làm bài thi ngữ văn

Qua khảo sát cho thấy, có rất nhiều học sinh còn mắc nhiều lỗi phổ biến trong bài làm môn ngữ văn, nguyên nhân chủ yếu là do yếu kỹ năng.

1. Chú ý về câu đọc hiểu
 

Ngoài việc thay đổi về thời gian làm bài thi thì câu làm văn xã hội và văn học của đề thi THPT quốc gia môn văn 2017 còn có sự thay đổi cơ bản về câu hỏi đọc hiểu.

Nắm chắc sự thay đổi này là rất cần thiết vì khi cấu trúc đề, thang điểm và thời gian làm bài thay đổi thì các yêu cầu cụ thể trong phần đọc hiểu cũng thay đổi, và đáp án chấm bài cũng sẽ khác.

Chẳng hạn như với 8 câu hỏi cho 2 văn bản như trước đây thì đề thi có nhiều câu hỏi ở mức nhận biết đơn giản cho hầu hết học sinh làm được. Các câu hỏi này có thể chỉ có một ý trả lời với thang điểm nhỏ nhất là 0.25 điểm. Nhưng năm nay, khi thang điểm vẫn giữ nguyên mà giảm xuống còn 4 câu hỏi thì ở các câu hỏi này sẽ có yêu cầu cao hơn, đòi hỏi nhiểu ý trả lời hơn. Nếu học sinh chỉ trả lời chung chung mà không biết phân tích thành các ý nhỏ để trả lời thì sẽ dễ mất điểm. 

 


Chú ý về câu đọc hiểu của đề thi (Nguồn: thptquocgia)
 

Vì vậy, ngoài những kiến thức đọc hiểu nói chung, học sinh cần chú ý thêm cách trả lời các câu hỏi mở này. Do đề không giới hạn độ dài, cũng không yêu cầu cụ thể bao nhiêu ý nên học sinh dễ rơi vào các lỗi làm bài sau: trả lời sơ sài không đáp ứng được yêu cầu; lan man dài dòng, mất thời gian không cần thiết; không phân biệt được phải trả lời theo gạch đầu dòng cho cụ thể, rõ ràng hay viết thành đoạn văn ngắn theo các thao tác triển khai hợp lý như thế nào?,….
 

2. Lỗi về kỹ năng làm bài

 

Do vội vã khi làm bài thi nên học sinh thường thiếu kỹ năng phân tích đề. Thao tác phân tích đề rất quan trọng, nó giúp ta có cái nhìn tổng thể và có hướng làm bài hiệu quả. Để khắc phục cần chú ý đến các điểm sau: Phân tích số câu hỏi, các vế của câu hỏi, sự liên quan giữa các câu hỏi và các vế của câu hỏi. Đề có phần lựa chọ trả lời hay bắt buộc, phải trả lời thành các ý gạch đầu dòng hay một đoạn văn. Đề yêu cầu đóng về kiến thức hay phải làm bài theo hướng mở, có yêu cầu quan hệ so sánh, liên hệ như thế nào, tác phẩm nào,… Tất cả các yêu cầu phân tích đề trên đều có trong 3 câu hỏi: đọc hiểu (3 điểm), viết đoạn văn (2 điểm), và nghị luận văn học (5 điểm) của đề thi. 
 


Phân tích đề thật kỹ trước khi làm bài (Nguồn: tkbooks)
 

Học sinh thường xác định sai trọng tâm vấn đề cần nghị luận. Lỗi này chủ yếu rới vào câu hỏi viết đoạn văn do hiểu sai văn bản, hiểu sai nội dung vấn đề yêu cầu ở câu nghị luận xã hội. Cái khó ở câu hỏi này là ở chỗ cách ra đề vô cùng phong phú và đa dạng. Từ văn bản đọc hiểu, trích dẫn vài câu của văn bản đến một ý kiến liên quan đến nội dung văn bản,.. mà đề yêu cầu viết đoạn văn. Nếu học sinh hiểu sai vẫn đề thì bài làm sẽ bị lạc đề.
 

3. Không chịu lập dàn ý trước khi viết bài

 

Theo ghi nhận thì hầu hết học sinh khi làm bài câu nghị luận văn học thường không lập dàn ý. Đây là thao tác cần có để dự kiến viết theo hướng nào, xây dựng những luận điểm, luận cứ nào, vừa giúp học sinh dễ dàng thêm, bớt ý trong quá trình làm bài cũng như làm chủ thời gian khi viết. Do không có dàn ý nên bài làm của học sinh dễ bị chắp vá, thiếu hợp lý về bố cục, mất cân xứng giữa các phần. Trong khi đó, theo đề thi minh họa của Bộ thì câu hỏi này có sự lồng ghép nhiều yêu cầu, nhiều mức kiến thức khác nhau trong một bài làm. Cho nên không thể không có một dàn ý trước khi viết. 
 


Lập dàn ý trước khi làm bài (Nguồn: thanhhoa24h)
 

Ngoài ra, học sinh phải chú ý đến những yêu cầu của đáp án chấm điểm để lường trước những lỗi sai mà mình nên tránh trong bài thi ngữ văn.

>> TP.HCM: Học sinh học tủ “bó tay” với cấu trúc đề văn mới
 
 

Nguồn: thanhnien


Tin liên quan

Bình luận bạn đọc

contact

Tạp chí Sinh viên

Thông tin liên hệ:
Điện thoại:
0915.096.396
Email: info@tapchisinhvien.vn
Len dau trang