Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo từ những cuộc điện thoại lạ

Nhiều nhóm tội phạm đang hoạt động giả danh cán bộ công an, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân gọi điện thoại để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.
Kẻ lừa đảo “giấu mặt” tinh vi
 
Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó Trưởng phòng cảnh sát, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PC50 (Công an TP Hà Nội) cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, Phòng PC50 đã tiếp nhận 45 đơn của người dân trình báo bị các đối tượng gọi điện thoại giả danh cán bộ các cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân lừa đảo chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng.Các đối tượng này thường sử dụng các thủ đoạn rất tinh vi và thường xuyên hoạt động trên phạm vi xuyên quốc gia. Kịch bản mà nhóm tội phạm này thực hiện phải do một đối tượng “lão luyện” về tâm lý tội phạm dàn dựng. Từ cách đối tượng tiếp cận nạn nhân, đến cách dẫn dắt, cuốn hút vào “mê hồn trận”, khiến các nạn nhân hoảng loạn, không còn tỉnh táo, chỉ biết làm theo những gì chúng yêu cầu. 
 

 
Tang vật một vụ án lừa đảo qua điện thoại
 
Cụ thể, để lừa người dân, chúng thường điện thoại đến máy cố định của họ, giả làm nhân viên của tổng đài Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), thông báo cho họ biết đang nợ tiền cước điện thoại và yêu cầu ấn phím để được khiếu nại theo hướng dẫn. Sau khi làm theo hướng dẫn, người dân được thông báo đang đứng tên một thuê bao điện thoại khác ở một tỉnh, thành phố khác, hiện chưa thanh toán tiền cước, đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân) để đối chiếu. Khi có thông tin cá nhân, đối tượng này chuyển máy cho đối tượng khác nói chuyện. Đối tượng khác sẽ tự giới thiệu (giả danh) là cán bộ các cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân ở các tỉnh, thành phố khác, thông báo cho người dân biết là họ đã bị kẻ gian ăn cắp thông tin cá nhân để sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật như: buôn bán ma túy, rửa tiền, tham nhũng... Vì vậy, người dân phải hợp tác với bọn chúng (mạo danh cơ quan điều tra) để xác minh, làm rõ, nếu không sẽ bị bắt giam, khởi tố, bỏ tù. Tiếp theo, đối tượng yêu cầu người dân phải rút toàn bộ số tiền đã gửi tại các ngân hàng, rồi gửi vào tài khoản mà đối tượng cho sẵn để phục vụ công tác điều tra, xác minh, giám định, nếu không liên quan thì sẽ hoàn trả tiền trong khoảng 1 đến 2 ngày.

Trong quá trình thực hiện, đối tượng yêu cầu người dân phải giữ liên lạc liên tục, không được tắt máy điện thoại và không được thông báo cho người khác biết. Sau khi chuyển tiền, đến thời hạn như đã hẹn, người dân không được trả lại tiền, mới biết bị kẻ gian lừa đảo và đến công an trình báo.


Cũng theo Phòng PC50 (Công an TP Hà Nội) cho biết, khi nhóm tội phạm này hoạt động lừa đảo ở Việt Nam thì đặt hệ thống tổng đài ở nước ngoài. Chúng sử dụng công nghệ cao giả lập số điện thoại của một số đơn vị công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố để người bị hại dễ dàng tin chúng. Nếu người bị hại ở Hà Nội thì chúng mạo danh là cán bộ các cơ quan pháp luật ở TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Mục đích là để người bị hại khó tiếp xúc người giả danh, chỉ liên lạc trực tuyến qua điện thoại. Những cuộc gọi trên đều có liên quan đến các tổng đài từ nước ngoài về Việt Nam qua kết nối VoIP (một công nghệ cho phép truyền âm thanh thời gian thực qua băng thông in-tơ-nét và các kết nối IP).


Cần sự phối hợp kịp thời của các cơ quan chức năng

Ngày 4-4-2015, chị Trần Thị Hải L, ở quận Long Biên (Hà Nội) đến cơ quan công an trình báo, bị đối tượng giả danh công an lừa đảo qua điện thoại. Ngay sau đó, Công an TP Hà Nội có văn bản đề nghị ngân hàng liên quan phong tỏa tài khoản mà chị L chuyển tiền cho đối tượng nhưng ngân hàng này không thực hiện với lý do phải có quyết định của thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút mất 172 triệu 967 nghìn đồng của chị L.

Cũng tương tự trường hợp của chị L, ngày 18-5-2015, chị Nguyễn Thị Lê H, ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) trình báo bị đối tượng lừa đảo qua điện thoại và cùng cán bộ của cơ quan công an trực tiếp ra Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank, số 199 Bà Triệu (Hà Nội) đề nghị phong tỏa tạm thời tài khoản chị H đã chuyển tiền cho đối tượng để ngăn chặn đối tượng rút tiền. Tuy nhiên, cán bộ ngân hàng này vẫn không thực hiện đề nghị kể trên cũng với lý do phải có công văn của cơ quan cảnh sát điều tra. Sau đó, chị Hương đã bị kẻ gian chiếm đoạt 100 triệu đồng.


Cũng trong thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã hai lần đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thực hiện việc dán thông báo, phổ biến phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo tại các điểm giao dịch để nhân dân biết khi đến giao dịch, từ đó phòng tránh không mắc lừa kẻ gian. Tuy nhiên, đến nay, vẫn có ngân hàng chưa thực hiện việc này, nhiều nhân viên giao dịch tại các ngân hàng còn chưa nắm được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội để hướng dẫn người dân và người dân thì vẫn bị mắc lừa tội phạm.

Vì vậy, để giúp người dân chủ động phòng ngừa, không “mắc bẫy” lừa đảo của ổ nhóm tội phạm kể trên, mỗi người chúng ta nên phối hợp với có quan chức năng để giải quyết, điều tra. Cụ thể, khi đối tượng yêu cầu cung cấp số điện thoại di động để liên lạc thì số của đối tượng gọi đến thường có các đầu số +838387200 hoặc +838387344. Đây là những số trùng với điện thoại của Công an TP Hồ Chí Minh để tạo sự tin tưởng. Tuy nhiên, vì đây là những số giả lập được thực hiện qua Internet nên thường có thêm dấu (+) trước dãy số. Khi điện thoại, đối tượng thường yêu cầu người dân gọi điện thoại đến tổng đài 1080 để kiểm tra số điện thoại gọi đến xem có phải là số của công an hay không. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển tiền vào nhiều tài khoản cá nhân chứ không phải là tài khoản của cơ quan công an. Để tránh bị lừa đảo, đề nghị người dân không chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu của chúng. Cơ quan điều tra hay cơ quan công an không bao giờ có tài khoản mang tên cá nhân, cũng không bao giờ yêu cầu đương sự phải chuyển tiền để chứng minh mình vô tội.

Mỗi người chúng ta
 cần nâng cao cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, thẻ tín dụng. Trường hợp có người tự xưng là công an thì cần đề nghị trực tiếp liên hệ cùng công an địa phương gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập đến trụ sở làm việc, không làm việc qua điện thoại; không cung cấp số điện thoại riêng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai khi chưa biết rõ họ là ai và sử dụng vào mục đích gì; không mua bán, cho mượn giấy chứng minh nhân dân và không nên đưa thông tin đời tư, ảnh, video… lên các trang mạng xã hội. Cơ quan công an khuyến cáo người dân, khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại; cần thông báo ngay đến cơ quan công an, không nên tự giải quyết vì sẽ sập bẫy hành vi lừa đảo của tội phạm.
 
Theo báo Nhân dân
 

Tin liên quan

Bình luận bạn đọc

contact

Tạp chí Sinh viên

Thông tin liên hệ:
Điện thoại:
0915.096.396
Email: info@tapchisinhvien.vn
Len dau trang